3 Điểm khác biệt trong canh tác cần sa indoor và outdoor

Từ xa xưa con người đã biết canh tác cần sa/gai dầu ngoài trời và cần sa/ gai dầu là một trong những loài thực vật đầu tiên được loài người gieo trồng. Việc canh tác cần sa trong nhà, ngược lại, chỉ mới phát triển từ khoảng một thể kỉ trở lại đây, là hệ quả của việc cấm đoán canh tác cần sa từ phía chính phủ. Thế nhưng phần lớn những thành tựu đạt được trong công nghệ sản xuất cần sa lại được tạo ra dưới kỷ nguyên của cần sa trồng trong nhà, cũng là cách thức để người canh tác tránh né những luật lệ ngăn cấm liên quan đến cần sa.

Khi công nghệ đang phát triển, ngành công nghiệp cần sa đáng lẽ đã có thể đạt được bước tiến khổng lồ trong việc mở rộng kiến thức, và điều này ắt cũng đúng cho những vùng đất được biết đến với các đồn điền lớn ngoài trời như ở miền Nam Oregon hay ở Bắc California.

Sự khác biệt giữa việc canh tác cần sa trong nhà và ngoài trời không quá quan trọng cho người trồng cũng như cho khách hàng khi họ so sánh sản phẩm tại quầy thành toán của phòng khám hoặc tại các cửa tiệm coffee shop.

MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN SO VỚI MÔI TRƯỜNG ĐƯỢC KIỂM SOÁT

Môi trường ảnh hưởng nhiều đến kết quả của một vụ thu hoạch. Việc tự do lựa chọn nơi đặt cây, ít bị gò bó và khả năng kiểm soát môi trường chỉ là vài trong số những lí do nên trồng cần sa trong nhà hơn là để ngoài trời.

Việc kiểm soát nhiệt độ, nguồn ánh sáng, sự sản sinh CO2 và độ ẩm đã giúp tạo ra một môi trường sống ổn định nhằm tối ưu hóa sự tăng trưởng thực vật mà không sợ những nguy cơ can thiệp từ bên ngoài.

Mặt khác, kể cả khi chúng ta đã biết đến những cải tiến tốt đẹp cho những thế hệ đèn LED mới nhất, ánh sáng của mặt trời vẫn rất khó để mô phỏng lại. VIệc trồng ngoài trời còn đòi hỏi phải có một môi trường thích hợp cho cây, độ phơi nắng hợp lí, ít độ ẩm, cần những ngày ấm nóng và đêm không quá lạnh.

Tuy nhiên, việc trồng cây trong nhà cũng có thể gặp cản trở. Việc tái tạo lại một môi trường tự nhiên trong nhà có thể phức tạp, nhất là trong vấn đề chống lại côn trùng (sâu bướm, nhện, ruồi…). Nếu chúng xuất hiện trong một không gian khép kín, sẽ rất khó để diệt trừ tận gốc.

SỰ KHÁC NHAU VỀ GIÁ CẢ

Cả hai hình thức canh tác này đều đòi hỏi chi phí ban đầu khá lớn, nhưng sự khác nhau sẽ được thấy rõ thật sự trong thời gian dài. Hệ thống kiểm soát môi trường trong nhà có thể chỉ tốn một khoản gia tài nhỏ trong khi việc canh tác ngoài trời đã phải tốn rất nhiều chi phí khi chỉ mới bắt đầu tiến hành.

Trong một công ty trồng cần sa, chi phí chi trả cho nhân công cũng sẽ khác nhau giữa việc trồng trong nhà hay ngoài trời. Trong một khu vườn indoor luôn luôn có việc để chăm lo: cắt lá, tỉa cành, tưới nước, bón phân… trong khi ở ngoài trời thường chỉ có 1 vụ mùa mỗi năm, chỉ cần 4 nhân công để chăm sóc một đồn điền lớn cho đến khi thu hoạch.

Chi phí tăng cao của việc canh tác trong nhà có thể được phân chia nhỏ ra nhờ các kế hoạch nuôi trồng, các vụ thu hoạch trong suốt năm và có được sản phẩm chất lượng hơn. Việc trồng trong nhà cũng cho phép phát triển những giống không phù hợp với môi trường địa phương.

Những đồn điền trồng cần sa ngoài trời, so với việc gia tăng chi phí dành cho năng lượng (điện) đối với canh tác trong nhà có thể là sự thay thế cho những sản phẩm chất lượng với giá cả có thể chấp nhận được  để đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng lớn về hoa cần sa.

SỰ KHÁC NHAU VỀ CHẤT LƯỢNG CẦN SA

Cần sa được canh tác trong nhà từ lâu đã nổi tiếng cho ra những sản phẩm chất lượng cao . Khả năng kiểm soát môi trường và sự gia tăng của việc lai tạo giống đã cho ra đời nhiều giống cần sa mới có đặc tính đa dạng và phong phú hơn. Việc thúc đẩy tỷ lệ CO2 cao làm gia tăng sự phát triển của ngọn và tăng hàm lượng THC – điều mà khó để tái tạo ngoài trời. Ngọn của cây cần sa không còn phải chống lại mưa, gió hay tất cả các thành phần tự nhiên có thể làm tổn hại đến nó.

Bên ngoài, hoa không chắc sẽ hoàn hảo, nhưng hương vị và hiệu ứng vẫn sẽ được bảo quản. Một số người thích cần sa hữu cơ được canh tác ngoài trời thay thế cho loại trong nhà. Frenchy Cannoli thuộc về nhóm người này và ra sức bảo vệ quan điểm rằng đất đai cũng quan trọng như rượu vang trong quá trình giữ những đặc tính của môi trường bởi thực vật.

Dù như thế nào đi nữa, một vài đồn điền thương mại ngày nay đang sử dụng cả 2 phương pháp. Loại hình canh tác này đang cho kết quả về chất lượng, khá thú vị để quan sát ngành công nghiệp mới này.

Mua hạt cần sa (hạt đã có sẵn tại Việt Nam) tại địa chỉ: www.hatcansa.com 

Nguồn: NewsWeed.Fr

Dịch giả: Nguyễn An

Bài viết liên quan