6. Nước

BÀI SỐ 6: TỔNG QUAN VỀ NƯỚC TƯỚI CÂY CẦN SA

Nước chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự sống cho cây cần sa nói riêng cũng như tất cả các loài thực vật và động vật nói chung. Vậy cây cần sa sử dụng nước như thế nào?

 
Phản ứng quang hợp:

799px-Photosynthesis_equation.svg

  • Cây cần sa lấy lấy dinh dưỡng từ chất nền (hữu cơ hoặc vô cơ) nhờ vào nước và bộ rễ của cây.
  • Dinh dưỡng được hòa tan trong nước tưới cây sẽ được rễ hút lên qua vỏ cây để những lỗ khí phía dưới mặt lá có thể sử dụng nhằm thực hiện phản ứng quang hợp để tạo ra đường Gluco là năng lượng sống cơ bản của tất cả các loài thực vật nói chung.
  • Dinh dưỡng được nước hòa tan trong chất nền (đối với dinh dưỡng không ở dạng lỏng) sau đó được rễ chuyển lên phía trên qua vỏ cây để cây sử dụng.
  • Khi phản ứng quang hợp xảy ra tại các lỗ khí nằm ở phía dưới mặt lá, có sự giải phóng Ô-Xy và hơi nước, sự giải phóng Ô-Xy và hơi nước này tạo ra một áp suất trong thân cây, nhờ vào áp suất này mà nước (cùng với dinh dưỡng) lại được kéo lên qua vỏ cây từ chất nền.
  • Khi cây ngủ, đường được lá cây tổng hợp vào ban ngày sẽ được chuyển xuống dưới nuôi rễ cây thông qua thân cây (lớp gỗ rắn).
  • Khi cây ngủ, rễ của cây sử dụng Ô-Xy, do đó hãy đảm bảo chất nền của bạn được thoáng khí và không tưới quá nhiều vào ban ngày để chất nền hơi khô một chút vào ban đêm, tạo điều kiện cho rễ cây sử dụng Ô-Xy tốt hơn. Nếu thiếu Ô-Xy, rễ sẽ không “thở được”, về lâu dài sẽ bị vi khuẩn/ vi trùng tấn công, lá cây sẽ úa vàng, héo rũ và cuối cùng dẫn tới sự chết cây. Tham khảo thêm bài CƠ BẢN số 9: Chất Nền

Như bạn có thể thấy, cây cần sa hoạt động giống như một chiếc “bơm cơ học” tự nhiên: Phản ứng quang hợp giải phóng khí Ô-Xy & hơi nước –> Tạo ra áp suất –> Kéo nước lên –> Tiếp tục phản ứng quang hợp.

 

Nước Tưới Cây Nào Phù Hợp Với Cây Cần Sa? Nhiệt Độ? Hàm Lượng O2?
Nước ao, hồ, nước máy, nước đã qua xử lý, nước đóng chai, nước giếng đều có thể sử dụng để tưới cây cần sa.
Nước tốt nhất để tưới cây cần sa thường có độ PH nằm trong khoảng 6.3 đối với cách trồng cổ điển (dùng đất), độ PH nằm trong khoảng 5.8 đối với cách trồng thủy canh và khí canh. Nước tốt nhất để tưới cây cần sa cũng có độ EC dưới 0.2. Xem thêm bài CƠ BẢN số 10: PH, EC.

 
Nước tốt nhất để tưới cây cần sa cũng cần phải giàu Ô-Xy, do đó nên để nhiệt độ của nước tưới cây ở trong khoảng 18-22 độ C. Nhiệt độ càng lạnh, nước sẽ càng giữ được lượng Ô-Xy nhiều hơn, nhưng nếu nhiệt độ lạnh quá hoặc nóng quá (lạnh dưới 12 độ C và nóng quá 27 độ C), rất có thể sẽ làm chết rễ cây.
Đối với các bạn sống ở thành phố, thường sử dụng nước máy để tưới cây, các bạn này cần chú ý để cho nước bay hết FLO (lấy nước vài tiếng trước khi tưới).

 
Vào mùa đông, khi nước quá lạnh (dưới 15 độ C), bạn cần sử dụng các biện pháp làm nóng nước: Như lấy nước trước 12h hoặc sử dụng sục cá để làm nóng nước. KHÔNG sử dụng nước đã đun sôi (vì nước đun sôi không có chứa Ô-Xy).

 
Phương Pháp Tưới Cây Cần Sa?
Tưới quá nhiều là lỗi thường gặp nhất ở những bạn mới bắt đầu canh tác cây cần sa. Tưới lượng nước bao nhiêu mỗi ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đối với các growers đã có chút ít kinh nghiệm canh tác cây cần sa, họ sẽ biết phải tưới bao nhiêu nước cho cây khi chất nền đã khô bề mặt. Những bạn mới trồng nên thật sự dành thời gian đọc bài này, đã được post trên blog Việt Growers, để tránh những sai lầm đáng tiếc. Đừng bao giờ coi thường chuyện này, bởi vì chỉ khi hiểu rõ và thực hành đúng cách tưới cây, các bạn mới có thể có được những vụ mùa như ý:
https://goo.gl/on711R

 
Mọi câu hỏi về canh tác cây cần sa (sinh lý học của cây) bạn có thể hỏi tại Trang Facebook: Việt Growers Beginner’s Guide

Bài viết liên quan

# CƠ BẢN

8. Cơ bản về Dinh dưỡng cho cây cần sa

Làm thế nào để nhanh chóng canh tác? Cây cần sa trong tự nhiên thường phát triển ở những nơi mà thành phần đất giàu ni-tơ, chúng yêu ni-tơ trong giai đoạn phát triển, và có nhu cần lớn về Phốt pho và Kali trong giai đoạn nở hoa, chúng cũng có nhu cầu về […]

Đọc thêm
# CƠ BẢN

7. Không Khí

BÀI SỐ 7: KHÔNG KHÍ TRONG BUỒNG TRỒNG CÂY INDOOR Tất cả các loài thực vật đều hấp thụ CO2 và thải ra O2, tất cả các loài động vật đều hấp thụ O2 và thải ra CO2. Thực vật không thể sống thiếu động vật và ngược lại. Phản ứng quang hợp xảy ra […]

Đọc thêm
# CƠ BẢN

5. Ánh Sáng

BÀI CƠ BẢN SỐ 5: ÁNH SÁNG TRONG BUỒNG TRỒNG CÂY INDOOR Khi nói tới Ánh Sáng trong buồng trồng cây Indoor, chúng ta đang nói tới bóng đèn điện được sử dụng để canh tác cây cần sa. Hiện nay trên thị trường có nhiều loại bóng đèn chuyên dụng để trồng cây cần […]

Đọc thêm