4. Outdoor

BÀI SỐ 4: TỔNG QUAN VỀ CANH TÁC CÂY CẦN SA NGOÀI TRỜI (OUTDOOR)

Những cây cần sa được canh tác công nghiệp phục vụ mục đích chữa bệnh thường được trồng ngoài trời với số lượng lớn, ví dụ như những cây cần sa khổng lồ như thế này được trồng ở California (Hoa Kỳ) thường cho ra sản lượng từ 50kg-100kg hoa cần sa sấy khô/mỗi cây.

 

Jorges Cervantes bên cạnh những cây cần sa khổng lồ:

1

Những cây cần sa được canh tác outdoor có giấy phép của nhà nước cấp phục vụ cho mục đích y tế có kích thước vừa phải thường có khung sắt hoặc lồng kính bảo vệ:

2
3

Trong tự nhiên hoang dã, rải rác khắp trái đất, ở những nơi không có người chăm sóc, hạt cần sa nảy mầm vào mùa xuân, cây sẽ phát triển và trưởng thành trong suốt mùa hè và cuối cùng là nở hoa/tạo hạt để bảo toàn nòi giống vào mùa thu trước khi chết vào mùa đông. Vòng đời của cây cần sa sẽ lặp lại y chang vào mùa xuân của năm tiếp theo.
Cần sa mọc hoang dã khắp sườn núi Himalayas:

4

 

Khi canh tác outdoor tại nhà, cây cần sa có thể được trồng trong vườn, trên sân thượng, dọc ban công:

5

 

 

Ưu điểm của Outdoor:

  • Chi phí ban đầu thấp
  • Cây phát triển lớn hơn, sản lượng thường cao hơn
  • Thường được canh tác hữu cơ, nên chất lượng búp tốt hơn
  • Không phải lo lắng tới hóa đơn tiền điện hàng tháng

Hạn chế của Outdoor:

  • Chỉ có thể thu hoạch một lần trong năm (gieo hạt vào tháng 4 hàng năm khi thời gian chiếu sáng của mặt trời rơi vào khoảng 16h-18h mỗi ngày). Và thu hoạch vào mùa thu khi ánh sáng mặt trời giảm xuống còn 10h-12h mỗi ngày
  • Dễ bị phát hiện

 

Canh tác Outdoor trái vụ

 
Trước tiên bạn cần biết rằng nếu cây cần cần sa nhận được đủ 16-18h chiếu sáng mỗi ngày, chúng sẽ KHÔNG BAO GIỜ nở hoa (trừ giống Autoflo sẽ tự động nở hoa khi chúng trường thành trong điều kiện chiếu sáng thế này). Nếu growers cung cấp liên tục đủ 16-18h chiếu sáng mỗi ngày cho cây thì chúng sẽ phát triển không ngừng về kích thước (có thể đạt tới chiều cao 5-7m đối với các giống Sativa). Tiếp theo bạn cần biết rằng nếu cây cần sa nhận được 10-12h chiếu sáng mỗi ngày, chúng sẽ NỞ HOA, ban đầu là tạo dựng các hóc môn nở hoa, sau 2 tuần trong điều kiện này các bạn có thể thấy hoa cần sa phát triển cỡ bằng chiếc khuy áo. Kể cả những giống tự động nở hoa (autoflo) cũng sẽ nở hoa trong điều kiện chiếu sáng 10-12h mỗi ngày.

 
Một trong những biện pháp phổ biến nhất để growers có thể thu hoạch nhiều lần trong một năm với cách trồng outdoor là sử dụng kết hợp giữa ánh sáng mặt trời và ánh sáng đèn điện để cung cấp cho cây nhỏ và cây trưởng thành đủ 18h chiếu sáng mỗi ngày (bật đèn khi ánh sáng mặt trời không còn). Sau đó khi cây đã phát triển đủ về kích thước và chiều cao, bạn cần chỉnh cho cây nhận được 10-12h chiếu sáng mỗi ngày –> cây sẽ nở hoa. Phương pháp này rất phổ biến trên thế giới. Growers có thể mắc thêm đèn trực tiếp ngoài ban công, sân thượng, vườn hoặc có thể chuyển cây vào trong nhà khi trời tối để thắp thêm đèn cho cây nhận đủ 16-18h mỗi ngày ánh sáng.

 
Cần chuẩn bị những gì khi canh tác outdoor?
Thông thường tự nhiên sẽ làm tất cả các công việc thay bạn, thế nhưng để có được sản lượng cao nhất và chất lượng hoa tốt nhất bạn vẫn cần phải làm những công việc sau:

  • Gieo hạt bằng Jiffy Pot (đã được tiệt trùng, diệt khuẩn, thoáng khí và phù hợp với cây cần sa):

6

  • Chuẩn bị đất giàu dinh dưỡng bằng cách ủ đất với phân hữu cơ trước 1 tháng HOẶC sử dụng đất mùn được ủ ở góc vườn ít nhất 3 tháng sau đó đào một hố lớn, cho đất này vào rồi ươm Jiffy Pot vào khi cây nhỏ đã phát triển đầy rễ xung quanh. Tham khảo kỹ hơn cách pha trộn chất nền và dinh dưỡng ở bài CƠ BẢN số 8 và số 9: Dinh Dưỡng & Chất Nền.
  • Bạn nên gieo hạt vào khoảng đầu tháng 4, khi cây phát triển được khoảng 0,5m thì nên cấu ngọn để các cành bên có thể phát triển nhằm tạo ra cấu trúc hình tròn —> cây sẽ đón được nắng tốt hơn —> sản lượng cao hơn.
  • Cây cần sa trong tự nhiên hoang dã không cần che mưa và gió, thế nhưng khi cây bước vào giai đoạn cuối của sự nở hoa thì lúc này búp rất dày và đặc, do đó rất dễ bị thối rửa nếu mưa nhiều và độ ẩm cao kéo dài nhiều ngày = bạn nên chú ý che mưa cho cây khi cần thiết.
  • Cây trồng ngoài trời cũng rất dễ bị côn trùng tấn công, nên có thuốc dự phòng để phun cho cây nhằm đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho cây.
  • Và cuối cùng bạn nhất định phải để ý loại bỏ những cây đực xung quanh những cây cái, trừ khi bạn có ý định thu hoạch hạt vào cuối vụ mùa.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về outdoor, về bản chất của phương pháp canh tác này rất đơn giản như các bạn có thể thấy. Bất cứ ai cũng có thể thực hiện phương pháp này nếu bạn có ban công, sân thượng hoặc khu vườn riêng.

Ngoài ra còn một số kỹ thuật Ngụy Trang (che bằng cây lớn hoặc trồng xen kẽ với các loại cây có cùng kích thước hoặc uốn cây theo hướng nằm ngang), cũng còn một số kỹ thuật pha trộn chất nền hữu cơ (bài CƠ BẢN số 9: chất nền).

 
Tham khảo video dài tập về Canh Tác CSYT Outdoor:

Out Planting Medical Marijuana: Lesson1:

Bài viết liên quan

# CƠ BẢN

8. Cơ bản về Dinh dưỡng cho cây cần sa

Làm thế nào để nhanh chóng canh tác? Cây cần sa trong tự nhiên thường phát triển ở những nơi mà thành phần đất giàu ni-tơ, chúng yêu ni-tơ trong giai đoạn phát triển, và có nhu cần lớn về Phốt pho và Kali trong giai đoạn nở hoa, chúng cũng có nhu cầu về […]

Đọc thêm
# CƠ BẢN

7. Không Khí

BÀI SỐ 7: KHÔNG KHÍ TRONG BUỒNG TRỒNG CÂY INDOOR Tất cả các loài thực vật đều hấp thụ CO2 và thải ra O2, tất cả các loài động vật đều hấp thụ O2 và thải ra CO2. Thực vật không thể sống thiếu động vật và ngược lại. Phản ứng quang hợp xảy ra […]

Đọc thêm
# CƠ BẢN

6. Nước

BÀI SỐ 6: TỔNG QUAN VỀ NƯỚC TƯỚI CÂY CẦN SA Nước chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng nhất để duy trì sự sống cho cây cần sa nói riêng cũng như tất cả các loài thực vật và động vật nói chung. Vậy cây cần sa sử dụng nước như […]

Đọc thêm